Trong những biến chuyển đâm ra lý của người cao tuổi  thì tình trạng đi tiểu đêm rất phổ biến. Chứng bệnh này đối với đàn ông cao niên không cô đơn thuần là sự giảm khả năng phản nghịch xạ thần kinh, baking soda mà còn có trạng thái là thể hiện của những nguy cơ khác.

Vì sao người cao tuổi thường đi tiểu nhiều lần trong đêm?

Tiểu đêm ở người cao tuổi có nhiều nguyên nhân khác nhau, có trạng thái là vì công năng đâm lý bị suy giảm nhưng cũng có thể là vì chưng bệnh lý. Bình thường, bàng quang của người trưởng thành có dung dích trên dưới từ 300 – 400ml để chứa nước tiểu. Nước tiểu là do thận bài tiết xuống chảy theo hai niệu quản (niệu quản phải và niệu quản trái) xuống bàng quang. Khi bọng đái đầy sẽ kích thích cơ thể gây cho nên phản xạ đi tiểu. Tuy vậy bên cạnh phản xạ còn có tác dụng của điều hòa tâm thần theo ý muốn của con người, có tức là dù bóng đái đã đầy nước giải nhưng con người có trạng thái nhịn trong một thời gian nhất quyết nào đó, ví dụ buồn tiểu nhưng giữa lúc đám đông mê hoặc đang đi dạo phố mà chưa tìm thấy nhà vệ sinh… Mặt khác khi ngủ thì sự co bóp của bọng đái cũng lâm thời nghỉ thành thử mặc dù rằng bàng quang đầy nước giải nhưng não bộ sẽ mỏ ác chế không gây lộn co bóp của bàng quang. Điều này cũng có trạng thái dẫn giải thích tại sao ở một số trẻ  bởi vì hệ thống tâm thần chưa hoàn trả chỉnh nên có hiện tượng đái dầm lúc đang ngủ.

Đi tiểu là một nhu cầu bình thường của cơ thể

Ở người phẩm bình thường, dung tích bàng quang từ 300 – 400ml, khi nước giải bài xuất từ thận xuống đầy bàng quang, cơ thể sẽ có phản xạ cần đi tiểu. Tuy nhiên, đi tiểu là một động tác mang hai tính chất chất: phản xạ và theo sự điều động khiển của con người. Phản xạ là khi dung điển tích bọng đái đầy thì cần được phóng thích nhưng vì chưng lý vì chưng chưa thuận tiện, chưa muốn đi tiểu thì tức khắc não sẽ mỏ ác chế không cho bóng đái co bóp đẩy nước đái ra ngoài.Theo nhịp hoá học, khi ngủ thì bọng đái cũng nghỉ, dù rằng đã đầy nước tiểu, điều động này có được là nhờ sự ức chế tự động của não. Ở một số phận trẻ em, hiện tượng đái dầm có thể bởi chưng sự ức chế này của não chưa phát triển hoàn trả thiện.

Vì sao đàn ông cao tuổi bị chứng tiểu đêm?

Nếu ban đêm phải thức dậy nhiều lần đi tiểu, có thể bởi chưng những yếu tố sau: cơ chế mỏ ác chế của não đối với làm phản xạ ở bàng quang bị suy giảm, tính nết, hành vi của người cao tuổi trở nên giống con trẻ; xuất hiện sự phì cực kì ở tuyến đồng cân liệt với danh thiếp u lành (phì tuyệt vời tuyến tiền bại thường vì u lành, hiếm gặp u ác tính). Tiền bại tuyến nằm ở ngay đáy bàng quang và bao bọc niệu đạo, khi tuyến này xuất hiện danh thiếp u phì tuyệt sẽ chèn ép cổ bọng đái gây tiểu khó và tiểu không hết nên bọng đái rất chóng đầy. Hơn nữa, tình trạng giãn các tĩnh mạch ở đây làm giảm sự lưu thông má tại chỉ bại liệt tuyến, gây ra phù nề màng nhầy tại vùng cổ bàng quang. U lành chỉ bại liệt tuyến thường phát triển chậm và âm ỉ, nó có thể chung sống hòa phẩm bình với người bệnh hàng phục vài chục năm với điều động kiện nó không làm người bệnh rối loạn tiểu tiện đến mức không chịu nổi. Biến chứng của u tiền bại tuyến gây ra là tình trạng bí tiểu mạn tính, tiểu phải rặn lâu, tiểu không hết, dung lượng nước đái tồn ứ đọng ngày càng tăng, có người phải thông suốt bóng đái mới đi tiểu được. Người bệnh còn cảm thấy nặng, khó chịu ở vùng hạ vị. Nếu bệnh nặng mà không được chữa trị có trạng thái gây ra biến chứng nguy hiểm là viêm thận, suy thận.

Khắc phục chứng tiểu đêm như thế nào?

Đối với những người tiểu đêm vì chưng suy giảm tâm thần ở não, cần phải khắc phủ phục bằng danh thiếp phương pháp như hạn chế uống nước vào buổi tối, trước khi đi ngủ nhớ đi tiểu. Mặt khác, để tránh những tai biến não khi thức dậy nửa đêm, cần ngồi dậy từ từ, tỉnh táo hẳn mới thành ra bước ra khỏi giường. Nếu không có công trình vệ hoá trong nhà thành ra sử dụng ống xả để đi giải chứ không thành ra mở cửa đi giải ngoài trời. Đối với những người vì chưng u xơ làm phì hết sức tuyến chỉ liệt cần đi nhà đá xem mức độ bệnh cụ trạng thái để được điều động trị. Có nhiều trường học hợp được điều động trị văn bằng thuốc hoặc có thể nội soi, giải phẫu cắt bỏ u. Tuy nhiên, trong nhiều trường học hợp giải phẫu người ta thấy rất có thể bệnh nhân dịp sẽ bị phóng tinh ngược chiều, có nghĩa là tinh dịch chảy ngược vào bàng quang do hệ thống cơ vòng khép cổ bóng đái trong lúc phóng tinh bị phá hủy, mua baking soda ở đâu đây là điều động bệnh nhân dịp thành ra biết và chấp nhận.Để phát hiện sớm bệnh, đặc biệt là phòng ngừa được u ác tính chất ở tuyến tiền liệt, những người nam giới trên 40 tuổi cần được đi nhà lao tuyến tiền liệt hàng năm. Khi có dấu hiệu tiểu khó cần được thăm nhà lao sớm để được điều động trị kịp thời và tránh nhiễm khuẩn đường tiểu. Theo BS. QUỐC BẢO (Sức khoẻ & thế hệ sống)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top