Việc chẩn đoán viêm tuyệt vời tràng được căn cứ vào trước hết là tiền sử và triệu chứng của bệnh. Các bệnh xuất tinh sớm triệu chứng của viêm tuyệt tràng thường là đau bụng và tiêu chảy, điều quan trọng là tìm hiểu về sự phát khởi và thời kì xuất hiện của danh thiếp triệu chứng, và bất kỳ triệu chứng nào khác mà bệnh nhân dịp có thể có. Vì hầu hạ hết các căn nguyên gây ỉa chảy là tương đối lành tính chất và thường là tự khỏi, và qua việc hỏi bệnh thầy thuốc có trạng thái định ảnh dược căn nguyên giúp cho việc chẩn đoán………

1. Khám sơ bộ

Một vấn đề quan yếu là liệu có máu trong phân không?. Điều này có trạng thái gợi ý tới chẩn đoán viêm tuyệt tràng và nghiêm trọng hơn là ung thư hết sức tràng , đó là lý bởi chưng mà triệu chứng này không thành ra bỏ sót. Một mệnh câu hỏi thường sử dụng trong việc chuẩn đoán nguyên nhân viêm hết sức tràng như:
  1. Thời điểm phát khởi của các triệu chứng,
  2. Thời gian đau bụng
  3. Tần mệnh của đi tả
  4. Có triệu chứng thất thường nào khác.
Câu hỏi khác có trạng thái bao gồm: như chế độ sinh hoạt, đặc biệt là nếu một nguyên do lây truyền đang được coi xét như : gần đây có đi du lịch , hay vào vùng có ố dịch hay không , chế độ ăn uống bất thường, hoặc dùng nước không đảm bảo vệ sinh có thể gợi ý chẩn đoán nhiễm khuẩn như Shigella , Campylobacter , Yersinia ; hoặc nhiễm ký hoá trùng như giardia. Tiền sử dùng thường xuyên danh thiếp chất kích thích huyễn hoặc bệnh mãn tính gây biến chứng xơ vữa động mạch cũng thành thử cung cấp cho thầy thuốc như: hút thuốc lá , huyết áp cao , cholesterol cao , thuốc cường dương và bệnh đái đường . điều này giúp bác sĩ định hướng nguyên nhân bởi chưng tuyệt tràng thiếu máu cục bộ như là nguyên nhân gây ra viêm tuyệt tràng.Tăng huyết áp Khám thực thể bác sĩ sẽ tập kết cốt là vùng đau bụng, sờ nắn để loại trừ đau bụng gây cho nên bởi các tạng khác gây thành ra như: gan, lách, thận..từ đó mới nghĩ tới đau bởi nguyên nhân tuyệt vời tràng vì tuyệt vời tràng là ống rỗng, khó để xác định điểm đau thực sự.

Trong khi kiên cố rằng các triệu chứng theo đúng hướng chẩn đoán, việc kiểm tra trực tràng là vô cùng quan trọng. Sử dụng một ngón tay, bác sĩ nhà tù túc trực tràng, để tìm xem trong trực tràng có khối u hay vô số thất thường nào khác không( trĩ). Tiếp đến là quan trung thành màu sắc và tính chất của phân có máu,có mủ hay nhầy không, việc quan sát tuyệt thể có trạng thái chưa tìm thấy( không quan trung thành được bằng mắt thường) thì phân được đem đi xét nghiêm xem có máu hay bạch huyết cầu trong phân không

2. Các xét nghiệm

Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá mà sự tình trạng toàn thể của bệnh nhân và tìm kiếm danh thiếp vấn đề chứa đựng liên quan với viêm đại tràng. Công thức máu(CBC ) sẽ đánh giá như số lượng hồng cầu, số phận lượng bạch cầu và mệnh lượng tiểu cầu . Số lượng hồng cầu sẽ giúp thi hài định lượng mất máu qua phân,số lượng tế bào bạch cầu đánh chớ chi tình trạng nhiễm trùng của cơ thể . Tiểu cầu đóng vai trò đông máu, vì vậy biết số lượng tiểu cầu sẽ rất hữu ích trong việc đánh phải chi thất thường trong việc chay máu của bệnh nhân. Điện giải đồ: xét nghiệm về các chất vi lượng trong cơ thể: Natri, Kali, Clorua, thường danh thiếp chất điện áp giải sẽ giảm nếu xảy ra tiêu chảy. các triệu chứng bởi vì giảm Natri, Kali hay Canxi gây ra có trạng thái làm nhiễu thông báo làm cho việc chẩn đoán viêm hết sức tràng khó khăn hơn.Chức năng thận có thể được đánh chớ chi văn bằng cách đo nồng độ ure và creatinine trong máu . Mẫu phân có trạng thái được thu thập để cấy khuẩn tìm kiếm bằng cớ về sự nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra viêm cực kì tràng. Cấy khuẩn sẽ tìm ra vi khuẩn nào gây ra tình trạng viêm tuyệt tràng.

3. Nội soi hết sức tràng

Nếu việc tìm nguyên do viêm đai tràng trở thành ra khó khăn các thầy thuốc sẽ chỉ định cho bạn xét nghiệm nôi soi đại túc trực tràng. ống nội soi mềm có gắn camera có thể được đi từ miệng hay lỗ đít để quan sát tình trạng trong lòng hết sức tràng cho phép phát hiện ra danh thiếp tổn thương của tuyệt vời tràng như viêm, u, polyp, nếu quan trung thành tuyệt vời thể không thấy thì việc cấp thiết là đâm ra thiết niêm mạc hết sức tràng (nhỏ mẩu mô) nghi ngờ có tổn và được kiểm tra bởi một bác sĩ áp giải phẫu bệnh để giúp tử thi định chẩn đoán. viêm cực kì tràng (lymphocytic và collagenous) chỉ có trạng thái được chẩn đoán bằng sinh thiết làm áp điệu phẫu bệnh. Nội soi tuyệt tràngNội soi là một xét nghiệm chắt lọc ung thư cấp thiết và đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân có máu trong phân mà không tìm được nguyên do hợp lý. Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được dùng để xem xét hình ảnh của tuyệt tràng và các tạng khác ở trong bụng. CT-scan có sử dụng thuốc cản quang barium đường uống hay thụt có trạng thái đánh chớ chi tình trạng lưu thông cũng như hình ảnh của đại tràng giúp cho việc chẩn đoán.

Thủy – Daitrang.vn Tweet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top